Chia sẻ của bạn Phương Thảo học sinh lớp 12 về việc luyện ielts lên 7.5
Em chào anh chị, em là Thảo học sinh lớp 12 ạ. Ôn thi cuối kì, thi tốt nghiệp đã đủ thở gấp rồi, nên lúc đăng ký, em chỉ mong được 6.5 cho đủ điểm xét Đại học thôi. Bất ngờ sau bao nỗ lực và giúp đỡ của thầy giáo; em đã thành công ẵm được em 7.5 về dinh. Nay em lên đây chia sẻ lại kinh nghiệm để nhóm mình cùng ôn tập ạ.
WRITING:
DỰNG “KHUNG” RỒI DÙNG
Với Task 1, em tự lập cho mình 1 template riêng. Dĩ nhiên em không tự xây từ đầu mà dùng bộ cấu trúc câu ngữ pháp và list từ vựng của anh Phạm Xuân Phi em chỉ cần lọc 5-6 cách miêu tả diễn đạt, rồi áp dụng thay đổi vào các bài cho nhanh. Dùng cụm đơn giản kiểu “It is clear that” thôi thì chẳng ai nói đi copy. Em chỉ dùng template anh Phi đưa, viết đúng ngữ pháp, không lan man là đủ đạt Writing 7.0 rồi.
Một số Template câu của anh Phi (các bạn điền vào link để nhận nhé, tài liệu sẽ được gửi qua email cho các bạn)
https://forms.gle/R8nMNaF3PkFiQAeM7
SOI MÓI BÀI MẪU
Đừng dại mà chỉ học mỗi từ vựng hay trong các bài mẫu, vì giữa 1 rừng lỗi ngữ pháp, có cố chèn thêm 1 cụm cực khó “ …triggered a heated debate” chỉ khiến mình nhanh lộ là học thuộc thôi. Chưa kể không phải vấn đề nào cũng controversial và debate được. Khi đọc mẫu, em sẽ ghi lại: ý tưởng, collocation, và cấu trúc ngữ pháp. Trên nền công thức PEER anh Phi cho, em sẽ soi xem bài triển khai ý tưởng như thế nào trước; sau đó mới ghi chú lại các cụm được paraphrase theo chủ đề chính và từ vựng hay. (như ảnh em chụp bên dưới).
Link các bài mẫu theo chủ đề: https://ieltsxuanphi.edu.vn/category/kien-thuc-bo-tro/
MỔ XẺ BÀI CHỮA
Đây là phần phải học kĩ thực sự. Trước em toàn nhét cho đủ ví dụ nên cứ lẹt đẹt; chủ yếu nhờ học kĩ bài chữa anh Phạm Xuân Phi gửi mà em bật hẳn điểm lên. Anh dạy em cách đưa ví dụ bổ trợ phù hợp với luận điểm chính. Xét 1 trường hợp em được học như sau:
Point: Working overtime can lead to health conditions in extreme cases.
Example: … Japanese white-collar workers, who have to sit in their offices for up to 14 hours, resulting in spinal injuries, arthritis and strokes.
Khi đưa ví dụ, mình cố gắng làm rõ các đối tượng chính được nhắc đến ở luận điểm trước. Ở câu trên là “Working overtime” và “health conditions in extreme cases”. Sau đó đưa ví dụ bằng cách trả lời các câu hỏi WH- .
– Ai work overtime? Japanese white-collar workers
– Health conditions là những gì? spinal injuries, arthritis and strokes.
Ngoài ra, em hay tra từ đồng nghĩa để tránh lặp từ, nhưng trước khi dùng, em tra kỹ từ điển collocation Ozdic để biết cách dùng cho đúng ngữ cảnh. Anh Phi cũng gửi em luôn 1 list collocation từ vựng theo các chủ đề IELTS hay ra, lúc thi có gặp thì áp vào luôn mà không sợ sai. À anh Phi hay chữa bài miễn phí nên các anh chị cứ vào nhóm của anh tận dụng ạ.
Link đăng ký nhận tài liệu List Collocation for IELTS Writing đây nhé cả nhà, đợt trước mình cũng đăng ký xong chiều là nhận tài liệu qua Email: https://forms.gle/R8nMNaF3PkFiQAeM7
READING:
Không có cách nào khác là phải đọc thật nhiều. Trước em hay đọc truyện song ngữ với lướt Reddit giải trí. Ôn thi thì dùng thêm app 4English để tăng vốn từ. App tích hợp các tờ học thuật BBC News, The Guardian, muốn tra nghĩa chỉ cần chạm vào từ đó. Cụm nào thấy hay, dễ áp dụng, em xài luôn chức năng lưu lại từ kèm theo đoạn chứa từ đó trong bài để nhớ ngữ cảnh. Gần thi, em chỉ cần ôn lại những từ đó qua các flashcard với bài trắc nghiệm trong app là nhớ.
LISTENING:
Trước đó thì em chỉ nghe radio, Ted talk, với nghe truyện trên Spotify lúc tắm hay ăn cơm cho đỡ “trống vắng”. Dù nhiều khi nghe không hiểu nhưng luyện phản xạ tai rất tốt. Còn giai đoạn ôn thi em chủ yếu luyện đề. Mỗi ngày bấm thời gian làm 2 Section hoặc 1 đề full. Khi nghe Section 3; 4, em sẽ note lại những từ khó, phòng đi thi gặp phải. Nhưng để bật hẳn điểm Nghe, cần luyện tập thêm những đề thi thật loại khó.
Các đề thi thật Listening cho mọi người tự làm: https://www.youtube.com/channel/UCrDeNIUi-e62DZnGq09KUuA
SPEAKING:
Em luyện bộ đề dự đoán hàng ngày cùng với 1 bạn TA anh Phi giới thiệu. Trong lúc tập bấm thời gian cho quen, tránh đi thi mà bị ngắt thì hoảng. Bạn giúp em sửa những lỗi sai ngữ pháp, cũng gợi ý thêm các từ vựng hay vì em chỉ dùng các từ chung chung như “good” hay “important”. Em thủ sẵn 1 vài template nêu quan điểm cá nhân, đi thi gặp câu nào bí ý có thể xài để câu giờ.
Ngoài ra, em cũng xem các video của thầy Keith để có thêm các tip mẹo, khá phù hợp với các bạn tầm band 6-6.5 như em
English Speaking Success: https://www.youtube.com/channel/UCiVm8XcbwS8-pcDEa5lFXIA
Mong rằng những kinh nghiệm này sẽ giúp mọi người ôn tập tốt hơn.