Em đang rất vui vì sau nhiều tháng cày cuốc để ôn tập IELTS thì em đã đạt aim rồi Đây là lần thứ 2 em thi IELTS (lần trước là cách đây tầm 3 tháng và đạt 7.0 Overall). 2 lần thi cũng giúp em nhận ra khá nhiều điều nên muốn chia sẻ với cả nhà, hi vọng sẽ hữu ích để mọi người sớm đạt aim như em ạ.
[READING]
Em thường làm các đề trên STUDY 4, luyện kĩ các bài trong CAM sau đó thử sức với Recent Actual Tests, Road to IELTS và Test plus. Đây là kỹ năng có sự bứt phá rõ rệt nhất của em trong lần thi thứ hai này. 2 cách học đã giúp em nâng band từ 7.5 lên 9.0 trong 3 tháng là:
Đọc xong đoạn nào thì hoàn thành câu hỏi đoạn đó. Phương pháp này giúp em tránh nhầm lẫn, giải quyết câu hỏi triệt để và tránh bấn loạn trong bài đọc quá nhiều chữ.
Khi luyện thi, chú trọng luyện vào những dạng bản thân hay sai, với em là 2 dạng bài Y/N/NG và Matching Headings.
Sau 2 lần thi em nhận ra mấu chốt để đạt điểm cao Reading là cần khả năng đọc hiểu và có vốn từ vựng tốt. Các mẹo, tips hay chiến lược làm bài chỉ có tác dụng nâng cao hiệu suất làm bài thôi.
[LISTENING]
Listening em thường luyện trên web STUDY 4 các bài của Cam và thường tua nhanh tốc độ lên 1.25 để tăng phản xạ và tránh áp lực khi đi thi. Thói quen của em khi luyện Listening là take note lại ý chính của bài, đặc biệt hữu ích khi làm các dạng matching. Em cũng tranh thủ thời gian chuyển giao giữa các part để highlight các key words ở câu hỏi và tập trung ghi nhớ các đáp án để khi làm không bị loạn, nhất là dạng Multiple Choices.
Trong lần thi đầu tiên em đạt 8.0 Listening nhưng lần thi thứ 2 điểm bị giảm xuống còn 7.5 do mắc một số lỗi như thêm s/es và gặp khó khăn ở dạng bài Map nên các bạn khi ôn tập nên chú ý kĩ hai điều này để không mắc các lỗi sai nhé.
[SPEAKING]
Tài liệu em dùng chủ yếu là của thầy Phạm Xuân Phi và 1 số nguồn khác thôi vì em nghĩ không nên dùng quá nhiều tài liệu sẽ bị loạn, quan trọng nhất vẫn là cách mình học. Thường em sẽ luyện Speaking với hai bạn cùng lớp. Bọn em lập Google Meet mỗi tối để luyện cùng nhau, rồi góp ý cho nhau về các lỗi như grammar, pronunciation, và cách triển khai ý tưởng. Cũng giống như khi luyện Reading thì Speaking bọn em sẽ luyện các part mình còn yếu trước (như em là part 3). Gần ngày thi mới làm mock test để làm quen với áp lực phòng thi.
Ngoài thời gian luyện nói với bạn em sẽ tập nói trước gương, tự nghe giọng của mình và luyện tự tin, tăng phản xạ. Khi rảnh rảnh em cũng hay lướt group mình để xem thêm chia sẻ cách học của mọi người. Ví dụ như khi gặp lỗi sai sẽ ghi lại lỗi đó trong một cuốn sổ, trước khi luyện nói sẽ mở ra đọc lại những lỗi ấy để không phạm phải nữa và em thấy cách này rất hiệu quả để sửa lỗi sai không chỉ với Speaking mà với các 3 kỹ năng kia nữa.
[WRITING]
Writing là kỹ năng em yếu nhất nhưng nhờ luyện tập và chữa bài hằng ngày đã giúp em đạt số điểm 7.0, dù hôm đi thi em vào một đề khá tricky là mô tả máy lọc nước ở Task 1. Em nghĩ điều quan trọng khi học kỹ năng này là cần được chữa thường xuyên để nhìn ra lỗi sai của bản thân nên đã đăng ký khóa Writing cá nhân hóa của IELTS Xuân Phi. Mỗi bài viết của em đều được thầy Phi chữa rất chi tiết và đưa thêm gợi ý để nâng cao bài viết hơn.
Thầy Phi sẽ có bộ video bài giảng sẵn, em sẽ được thầy lên lộ trình cá nhân học tùy theo khung thời gian mà em có. Chất lượng của phương pháp PEER thì em sẽ không nói lại nữa do đã có nhiều bài đề cập rồi, em chỉ muốn nói em thực sự rất biết ơn vì thầy đã rất tận tình sửa lỗi và feedback rất chi tiết cho các bài viết của em. Vì trước đây em không có sự hướng dẫn tận tình nên cứ viết theo kiểu dài ngoằng ấy, có nhiêu từ biết là cho hết vào bài viết, thành ra nó lại quá màu mè và counter-productive (phản tác dụng). Qua đó, em mới nhận ra cái mấu chốt của văn học thuật tiếng Anh là phải viết gãy gọn, trình bày ý kiến một cách dễ hiểu nhất cho examiner, không quan trọng những từ vựng quá cao siêu và bài văn quá complicated đâu.
Em có lập ra một sổ thù vặt dành riêng cho Task 2 và các dạng cụ thể của Task 1, thi thoảng sẽ mở ra đọc lại để rút kinh nghiệm. Ngoài ra em cũng soạn ra một số cụm từ hay có thể áp dụng cho đại đa số các bài IELTS Writing. Trước khi viết em sẽ tập lên outline theo ý tưởng của bản thân xem cần viết gì, dùng cụm từ nào cho mỗi đoạn, mỗi ý để khi viết rút ngắn thời gian suy nghĩ từ và ý tưởng. Sau đó tham khảo thêm các sample uy tín để mở rộng ý tưởng của mình, xem thêm cấu trúc, collocations hay, cách lập luận của các sample đó. Em hay xem các bài sample của IELTS Xuân Phi và IELTS Simon vì cách viết của 2 thầy đơn giản mà vẫn đủ ý, ngoài ra còn có note các từ vựng hay trong từng bài nữa. Bên cạnh đó quyển “A holistic approach to IELTS Writing” và sách “How to crack the IELTS Writing Test” là hai quyển mà em rất tâm đắc và hay chia sẻ với các bạn. Cuối cùng em sẽ sử dụng công thức PEER để bài làm mạch lạc và logic.
Task 2 nhiều điểm hơn nên khi làm bài em sẽ ưu tiên viết Task 2 trước, sau đó mới viết Task 1. Cách này vừa giúp hoàn thành Task 2 chỉn chu, vừa tránh bản thân quá sa đà và lan man khi viết Task 1 (bài học xương máu mà em đã rút ra được sau lần thi đầu tiên).
Điểm số 8.0 này cũng có phần may mắn khi em luôn có bạn bè và thầy cùng đồng hành và hỗ trợ em hết mình. Cám ơn mọi người đã chịu khó đọc bài viết dài ngoằng của em! Chúc mọi người đều đạt aim ạ Fighting