Mình là Lê Nguyên, học sinh lớp 12 – 7.0 Overall
Học 1 mà lại được 2. Đây là cách học tiết kiệm thời gian mà còn nhớ lâu. Mình đã thử áp dụng phương pháp này và thành công nhảy từ 5.5 lên 7.0 trong vòng 5 tháng ngắn ngủi. Sau đây mình muốn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, mong là sẽ giúp ích cho các bạn còn đang không có định hướng như mình trước kia. Best wish for all of you
??̣? ??????? ???̂? ??????? & ????????
Reading mình vẫn ôn tập trong các quyển Cam thần thánh. Trong thời gian ôn thi, mình in ??? ??̛̀ ??-?? ra làm rồi check đáp án xem mình sai ở đâu. Những câu nào quá khó hiểu, mình sẽ lên ???.?? để đọc lời giải trên đó. Sau khi làm xong là đến bước note từ vựng. Ở trong Cam có những chủ đề khá giống trong Writing task 2 nên mình ghi lại hết những từ có thể áp dụng được.
Với mỗi từ mới, mình sẽ tra nghĩa trên ?????? hay ????????? để học ???? ??????. Sau đó, mình sẽ đặt ra ví dụ tương ứng với các chủ đề trong Speaking và luyện nói luôn. Mình còn đọc bộ truyện “?ℎ?́ ??́ ?ℎ?́? ?ℎ?́?” phiên bản engsub để học cách giao tiếp và diễn đạt khi nói của người bản xứ. Nhờ vậy, mình sử dụng ngôn ngữ tự nhiên hơn, chứ không phải cố nhồi nhét từ khó
Nhờ cách này mà mình bật lên từ 6.0 lên 8.0 Reading sau quá trình ôn tập. Mỗi tội khi đi thi mình bị vướng phần Matching Heading ở passage 2 :(((((((((((( Kiểu sắp hết giờ nên bị hoảng loạn và tâm lý cực luôn í, hậu quả mình không đủ bình tĩnh để tìm kiếm thông tin và bay luôn 5 câu :<
??̣? ????????? ???̂? ????????
Một nỗi ám ảnh khi luyện Lis của mình chính là ???????? ?????? vì có nhiều thông tin nhiễu quá. Mình đã cố gắng cải thiện bằng cách ???́? ???́?? ??̉ ???̛?̛̀?? ????̂?, chủ yếu là các bài MC trong Cam. Dù hơi tốn thời gian nhưng lại hiệu quả. Sau 3 tháng, thì chuyển sang nghe bắt từ vựng và ???̂?? ????????? ??́? ??????? để tập tóm tắt nội dung của cuộc đối thoại. Kết quả đi thi mình không sai phần này, nhưng lại pay não khi đến part 4 Lúc bị miss thì cảm thấy thất vọng cực kỳ luôn :< nhưng vẫn phải tự trấn an để xốc lại tinh thần, hôm sau toang toác theo mất ultr.
Mình cũng hay nghe các kênh youtube như TED-Talk hay xem những chương trình liên quan đến đá banh. Mình là fan của M͟e͟s͟s͟i͟ và F͟r͟e͟n͟k͟i͟e͟ ͟D͟e͟ ͟j͟o͟n͟g͟ nên sẽ tìm những video phân tích và đánh giá năng lực của 2 cầu thủ này, vừa nghe để giải trí vừa áp dụng phương pháp shadowing để học cách phát âm và những từ mà người ta hay dùng để phân tích. Vào thi Speaking nói năng cũng đỡ bị phèn lúa hơn
??̣? ???????? ???̛̀ ?́? ??̣?? ???????
Sau quá trình ôn tập Read và Lis thì vốn từ vựng của mình cũng kha khá rồi nên mình tập trung vào tiêu chí ??????? ở kỹ năng này. Mỗi ngày mình đều tự độc thoại một mình, cố gắng tư duy mọi thứ bằng tiếng Anh và nói thành tiếng để rèn phản xạ. Khi đến giai đoạn ôn bộ đề, mình sẽ luyện nói với partner hoặc tự quay video rồi xem lại rút kinh nghiệm. Nên đi thi tuy vẫn run nhưng mình vẫn hoàn thành như kỳ vọng, đúng là bõ công lảm nhảm bao ngày
Hôm mình thi, Part 1 thầy hỏi mình về Flower, House và khoảng 1 2 chủ đề nữa. Đề Flower mình nói thẳng chưa có kinh nghiệm trồng hoa nên không trả lời được nhiều nên thầy cũng không hỏi nhiều nữa. Những topics sau thân thuộc hơn nên mình trả lời dài 4 5 câu nhưng lại bị ngắt lời :)).
Tuy dị mình cũng không hoang mang lắm vì có người khuyên mình đấy là do dài quá nên bị ngắt để đảm bảo thời gian thôi, chứ không phải mình nói không hay hay gì cả. Đến phần 2 mình được hỏi về một thành phố muốn sống trong tương lai. Mình đã chọn California và nói khá trôi chảy vì thành phố này có nhiều thứ dễ chém được :)) Đi thi các bạn không cần trả lời đúng suy nghĩ của mình là muốn cái này cái nọ đâu, cứ chọn những chủ thể nổi bật rồi phake là được. Hôm mình đi thi hình như thầy ấy chưa ăn sáng hay sao ý nên ngắt mình khá nhiều để đẩy nhanh tốc độ :))))))
Mình nhận định Part 3 Speak cũng khá giống Task 2 Writing nên gặp được các vocab hay collocations oke thì áp dụng cho cả 2 kỹ năng. Cũng vì cấu trúc giống nhau nên mình đã tập sử dụng ??̂?? ???̛́? ???? cho nhuần nhuyễn ở Part 3 speak vì nó ngắn hơn :)). Đương nhiên là không đưa hết giải thích, ví dụ và hậu quả vào từng câu hỏi rồi mà sử dụng linh hoạt để câu trả lời không bị dài dòng mà vẫn đủ ý.
Một bài chữa của thầy Xuân Phi sửa cho mình. Sau khi chữa xong thầy sẽ chỉ cho những lỗi sai và cách khắc phục.
??̣? ??????? ???̛̀ ???????
Writing khá may mắn khi task 1 vào bar chart. Với mình phần quan trọng nhất là ???????? nên mình cố gắng phân tích các đặc điểm nổi bật để đưa vào. Task 2 hôm mình đi thi là về việc người lớn tuổi có nên đi làm không. Chủ đề này mình thấy cũng không quá khó do mình hay đọc báo nhiều ý. Mình dùng công thức PEER của thầy Phạm Xuân Phi nên ý tưởng được triển khai đầy đủ, có lập luận dẫn chứng đầy đủ chứ không bị “võ mồm “ quá. Và lúc viết không nhất thiết phải có đủ cả Explanation, Example và Result đâu. Mình chỉ cần áp dụng linh hoạt là được.
Để có nhiều ý tưởng để triển khai Writing task 2 mình cũng thường đọc báo để tăng cường kiến thức xã hội. Mình hay tham khảo những trang như ?????????????????? để tăng vốn từ và tiếp nhận các quan điểm có thể sử dụng khi phân tích task 2 trong Writing. Việc này vừa giúp cải thiện cái nhìn với cuộc sống, lại rèn luyện khả năng Reading một cách không nhàm chán nữa
Ngoài ra học hỏi từ bài chữa cũng rất quan trọng. Trong khóa học, mỗi một bài chữa của thầy Phi, mình không chỉ đc sửa chi tiết về Grammar và Vocab mà còn đc nhận xét về ý tưởng nữa. Mình sẽ tổng hợp lại vào 1 tờ note sau đó dán lên bàn học để ngày nào cũng nhìn thấy. Trước kia mình không biết liên kết các ý trong 1 câu như nào khiến đoạn văn bị rời rạc. Sau khi nhận được feedback chi tiết trong bài viết thì tiến bộ hẳn.
Thật ra đây chỉ là cách mình tự học thôi, mình thật sự may mắn vì được học 3 thầy mình rất respect, nếu không được học các thầy thì thì chắc sẽ không có thành quả như hôm nay, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn và yêu thương tới gia đình và bạn bè đã động viên và giúp đỡ mình trong thời gian qua. Yêu mọi người nhìu lắm. Chúc mn sắp tới sẽ có kết quả mong muốn và xứng đáng với nỗ lực bản thân bỏ ra.