Chia sẻ của bạn Hân Lê – IELTS 7.5
Có thể nói việc đạt 7.5 writing là điều mình chưa bao giờ nghĩ tới. Hồi mới học thầy Phi thầy chấm bài bảo mình mới đang ở mức 5.5, 6.0 thôi. Nên mình cứ nghĩ cùng lắm được 6.5 là cùng. Tuy nhiên cũng nhờ thầy Phạm Xuân Phi – IELTS Xuân Phi chỉ dẫn nên mình đã thay đổi cách học và đạt hiệu quả cao. Mình xin chia sẻ với các bạn nhe, mong sẽ giúp được mn.
Task 1: Map. Lúc đầu mình hoảng lắm vì không ôn map nhiều, mình cứ nghĩ sẽ ra line hay bar cơ. Thế nên mình làm khá rối, mất 30 phút để viết xong vì phải suy nghĩ nên chia đoạn như nào cho hợp lý. Được cái mở bài và body áp dụng được template của thầy Phi nên cũng không nát quá. Đề này đối với mình khá khoai, cũng nản vì nghĩ bản thân yếu kém nên mới thấy đề khó. Nhưng mà mình hỏi bạn mình đi thi cũng nhận được đánh giá như vậy nên cũng thấy yên tâm phần nào.
Task 2: Some people think that children should begin their formal education at a very early age. Some think they should begin at at least 7 years old. Discuss both views and give your own opinion. Đây là dạng discuss both view nên trước khi bắt tay vào viết mình phải làm outline cho ý tứ rõ ràng mạch lạc. Ở phần mở bài mình khẳng định mình theo phe nào. Thân bài chia làm 2 phần: 2 lý do cho luận điểm mình đồng tình, 2 lý do cho luận điểm còn lại. Phần này mình áp dụng chuẩn theo công thức PEER của thầy Phi. Đưa ra quan điểm, giải thích quan điểm đó nghĩa là gì, lấy ví dụ để chứng minh và đưa ra kết quả dự đoán. Mình thấy công thức này giúp bài có độ dài vừa phải, không bị chồng chéo ý tưởng và làm rõ được mindset của mình. Kết bài mình khẳng định lại một lần nữa mình theo ý kiến nào.
Trên đây là outline mình học theo thầy Phi. Nhìn chung thông qua lộ trình cá nhân hoá của thầy, con đường học của mình trở nên rõ ràng và hiệu quả hơn. Chứ lúc đầu mình chỉ ôn bừa chứ cũng chẳng biết rõ năng lực đến đâu để mà cải thiện.
Trong quá trình học, mình cố gắng cải thiện 3 phần quan trọng nhất bằng cách:
Ý TƯỞNG: Mình thường search các topic trên mạng rồi lấy ý tưởng thông qua các bài mẫu. Mình học thêm cả những vocab và cách diễn đạt hay rồi áp dụng vào bài viết. Mình có đọc thêm kho ý tưởng của thầy Phi để tăng cường kiến thức về các chủ đề. Cũng may mắn đi thi vào topic Education là một trong những chủ đề mình đầu tư khá kỹ.
TỪ VỰNG: Mình thường học các từ vựng C1, C2 nhưng cũng không học được hết. Khi đọc các bài reading mình cũng note các từ hay để áp dụng cho writing và speaking. Mình cũng đọc cuốn Vocab for IELTS, các bạn có thể tham khảo vì khá hữu ích và dùng được nhiều từ trong khi ôn luyện lắm luôn
LỖI SAI: Trong khoá học của mình thì gửi bài viết để thầy Phi sửa. Thầy sửa khá chi tiết, chỉ ra cho mình từng lỗi ngữ pháp, lỗi từ vựng thì dùng sai từ hay sử dụng từ kém tự nhiên và cả ý tưởng để bài viết mạch lạc hơn. Mình sẽ ghi chép lại các lỗi đó rồi lôi ra đọc lại để ghi nhớ. Hồi trước mình có một khuyết điểm là viết ý tưởng cực kỳ lan man, kiểu các idea không liên quan đến topic ấy. Thông buổi review 1-1 trước ngày thi, thầy Phi đã giúp mình cải thiện bằng cách cho 1-2 topic mẫu để mình làm rồi chữa luôn ý tưởng. Thầy dạy mình chi tiết cách triển khai ý, áp dụng công thức PEER như nào và cải thiện suy nghĩ. Cảm ơn thầy nhiều lắm ạ.
Trên đây là các cách mình học trong quá trình ôn luyện writing. Mọi người cố lên nhé! Đừng nản chí nha.