Writing luôn là kỹ năng khó nhằn nhất trong kỳ thi IELTS bởi nó không chỉ đòi hỏi việc nắm chắc ngữ pháp, từ vựng mà còn đòi hỏi việc triển khai ý tưởng sao cho vừa thật hay, vừa thật logic và thuyết phục.
Xuân Phi IELTS xin giới thiệu tới các bạn phương pháp triển khai ý tưởng PEER (P-E-E-R) vô cùng đơn giản và hiệu quả để cứu cánh mỗi khi bạn bí ý tưởng IELTS Writing task 2.
PEER là gì?
Phát triển ý tưởng có lẽ là vấn đề nhiều bạn gặp phải nhất khi viết bài IELTS Writing task 2. Các bạn không biết viết làm sao cho dài, cho đủ ý và logic. Và có một công thức rất đơn giản có thể giúp bạn xử lý hiệu quả vấn đề đó. Công thức đó chỉ gồm 4 chữ: P – E – E – R
P- E – E – R là viết tắt của 4 từ:
- P = Point (Luận điểm)
- E = Explanation (Giải thích)
- E = Example (Ví dụ)
- R = Result (Kết quả)
Mình lấy một câu hỏi ví dụ: “Trẻ em có nên tham gia chơi hoạt động ngoài trời không? (Should children join in outdoor activities?)”
Giả sử như các bạn đồng ý với quan điểm này, và đưa ra Luận điểm (Point) đầu tiên để bảo vệ ý kiến của mình.
POINT (Luận điểm): Các hoạt động ngoài trời có thể thúc đẩy khả năng thể chất của trẻ. (Outdoor activities could foster children’s physical abilities). Sau khi có Point này, các bạn sẽ cần mở rộng ý tưởng của mình bằng cách đưa thêm Explanation (Giải thích), Example (Ví dụ) và Result (Kết quả) vào.
EXPLANATION (Giải thích): Các bạn đưa ra lý do giải thích tại sao lại có luận điểm trình bày tại Point. Ví dụ: Khi tham gia các hoạt động ngoài trời, trẻ thường phải vận động nhiều hơn (When playing outdoors, children tend to be involved in various physical movements)
EXAMPLE (Ví dụ): Sau khi có giải thích, bạn đưa một ví dụ cụ thể nhằm chứng minh phần giải thích này. Ví dụ: Nếu một đứa trẻ tham gia vào một trận bóng, nó sẽ cần di chuyển nhiều để phối hợp với đồng đội để ghi bàn (If a child is playing a football match, he is supposed to move around the pitch to collaborate with his teammates to score against the opposing team).
RESULT (Kết quả): Cuối cùng, bạn đưa một kết quả/ hậu quả để tăng độ thuyết phục, chắc chắn của ý tưởng. Kết quả/ hậu quả này có thể được phát triển từ Ví dụ hoặc là kết quả/ hậu quả của ý trong Point. Ví dụ: Khi trẻ hoạt bát hơn, chúng có thể phát triển một cách toàn diện hơn. (Once children are more active, they can benefit from a more holistic development).
TOPIC: SHOULD CHILDREN JOIN OUTDOOR ACTIVITIES?”
“TRẺ EM CÓ NÊN THAM GIA CHƠI HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI KHÔNG? “
Và công thức PEER được áp dụng như sau:
Giả sử như các bạn đồng ý với quan điểm này, và đưa ra Luận điểm (Point) đầu tiên để bảo vệ ý kiến của mình.
-
POINT (Luận điểm)
Các hoạt động ngoài trời có thể giúp trẻ trở nên hoạt bát hơn.
Outdoors activities could enable children to be more active.
Sau khi có Point này, các bạn sẽ cần mở rộng ý tưởng của mình bằng cách đưa thêm Explanation (Giải thích), Example (Ví dụ) và Result (Kết quả) vào. Các E-E-R này sẽ như sau:
-
EXPLANATION (Giải thích)
Các bạn đưa ra lý do giải thích tại sao lại có luận điểm trình bày tại Point.
Ví dụ: Khi tham gia các hoạt động ngoài trời, trẻ thường phải vận động nhiều hơn (When joining these activities, children tend to involve in more of physical movements)
-
EXAMPLE (Ví dụ)
Đây chính là lúc các bạn nên đưa ra ví dụ cụ thể để chứng minh ý kiến của mình đáng tin.
Ví dụ: Nếu một đứa trẻ tham gia vào một trận bóng, nó sẽ cần di chuyển nhiều để phối hợp với đồng đội khi tấn công hoặc phòng ngự. (If a child is in a football match, he is supposed to move around the court to collaborate with his teammates for a strike or defence.).
-
RESULT (Kết quả)
Khi đưa thêm được những tác dụng/ hậu quả của ý tưởng nêu ở Luận điểm (Point) vào bài thì bài viết của các bạn sẽ thuyết phục hơn nhiều.
Ví dụ: Khi trẻ hoạt bát hơn, chúng có thể phát triển hoàn thiện hơn cả về thể chất lẫn trí tuệ. (Once the children are more active, they might have a better chance to intellectually and physically develop).
LƯU Ý: Đây là ví dụ hoàn chỉnh cho một PEER. Tuy nhiên, trong thực tế với độ dài khuyến nghị 250+ từ của Writing task 2, các bạn chỉ cần lên ý tưởng cho 2 trong 3 chữ cái E – E – R là đủ. Điều đó có nghĩa công thức này sẽ được rút gọn thành PEE hoặc PER. Lúc bạn nghĩ ý tưởng mở rộng, cứ cái nào rõ ràng, dễ viết thì áp dụng luôn không cần đắn đo nhé.
Sau khi đã có ý tưởng, việc các bạn cần làm chỉ đơn giản là ghép các câu vào với nhau thành một đoạn văn. Để tăng điểm CC (Coherence and Cohesion) các bạn có thể áp dụng các cấu trúc sau.
Point: The first reason is that…/ Firstly,…/ First and foremost,…
Explanation: It is because…
Example: For example,…/ For instance,…
Result: As a result, …/ As a consequence,…/
** Tổng hợp lại, chúng ta có đoạn văn như sau:
Outdoors activities could enable children to be more active. When joining these activities, children tend to involve in more of physical movements. If a child is in a football match for example, he is supposed to move around the court to collaborate with his teammates for a strike or defense. Once the children are more active, they might have a better chance to intellectually and physically develop.
Hi vọng, công thức PEER sẽ là cứu cánh giải quyết nỗi lo bí ý tưởng của các bạn khi gặp phải các chủ đề khó nhằn của IELTS Writing task 2.